Thursday, September 25, 2008

The need for aligning technology with business

ความจำเป็นของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับธุรกิจ

การดำเนินกิจการต่างๆในปัจจุบัน ไม่ว่าจะมีขนาดองค์กรที่เล็กหรือใหญ่ ต่างล้วนมีความต้องการให้ธุรกิจของตนมีกำไร เพื่อให้สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆที่อยู่ในโลกใบเดียวกันได้อย่างยั่งยืน บางธุรกิจมีความโดดเด่นในเรื่องของ Cost leadership บางธุรกิจมีความแตกต่างของตัวสินค้าที่ไม่เหมือนใคร (differentiation) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลยุทธ์ของแต่ละองค์กร ที่จะจัดการเพื่อให้เกิด Competitive Advantage ของธุรกิจของตน แต่การจะทำให้ธุรกิจหนึ่งๆ ก้าวไปเหนือคู่แข่งนั้นสิ่งสำคัญที่หนีไม่พ้นคือ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยหรือเหมาะสมกับธุรกิจมาใช้เพื่อให้กระบวนการทำงานต่างๆภายในองค์กรดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตจากการใช้เวลาทำงานที่ลดลง, ลดปริมาณของเสีย, ลดการใช้แรงงานคน หรือเพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตสินค้า/บริการ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งในกระแสโลกาภิวัติของโลกในทุกวันนี้ ที่ทุกธุรกิจจำเป็นที่ต้องรู้จักกับคำว่า “เทคโนโลยี” ในขณะที่ธุรกิจต้องพยายามพัฒนาองค์กรให้ทันตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีให้ข้ากับธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

“คำว่าเทคโนโลยี หมายถึง องค์ความรู้ที่สามารถนำมาพัฒนาปรับประยุกต์ แล้วนำมาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ส่งผลทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์ดีขึ้น ซึ่งมีทั้งที่เป็นแบบจับต้องได้และจับต้องไม่ได้”
Dr. Nathasit Gedsri

เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ยาวนานต่อไปในอนาคต ดังนั้นจำเป็นที่ธุรกิจต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีให้เป็นหัวใจหลักของการดำเนินงานทุกๆอย่างในองค์กร ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่ธุรกิจจำเป็นต้องมี แต่เทคโนโลยียังมีความสัมพันธ์กับ Social, Ecological, Economic และ Political &Ethic อีกด้วย ทั้งนี้เมื่อพิจรณาโจทย์คำถามที่ว่า “อธิบายความจำเป็นของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับธุรกิจ” สามารถอธิบายได้ 2 มุมมอง โดยมุมมองแรกจะเป็นการเชื่อมโยงเทคเข้ากับ Value Chain ของธุรกิจ และมุมมองที่ 2 เป็นการเชื่อมโยง เข้ากับธุรกิจโดยใช้ Technology Roadmaps โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ความจำเป็นของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับธุรกิจ ในมุมมองของ Value Chain

หากพิจารณาจากห่วงโซ่แห่งคุณค่า หรือ Value Chain ที่ประกอบไปด้วยกระบวนการต่างๆ ภายในธุรกิจ ตั้งแต่การรับสินค้า จัดเก็บ ไปจนถึงการส่งสินค้าออกไปสู่ลูกค้า ในทุกๆกระบวนการทำงานจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยี เพื่อช่วยในการจัดการแทบทุกขั้นตอน โดยอาจมีความแตกต่างกันในรูปแบบการนำเทคโนโลยีมาใช้ในแต่ละประเภทธุรกิจ ทั้งนี้ตัวอย่างด้านล่างจะเป็นฟังก์ชั่นของ Value Chain ที่เกิดขึ้นภายในอุตสาหกรรมประเภทการพิมพ์โดยอธิบายว่ามีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในส่วนใด

ความจำเป็นของการเชื่อมโยงเทคโนโลยี เข้ากับธุรกิจ ในมุมมองของ Technology Roadmaps


ในการดำเนินกิจการที่ดีเพื่อให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืน นั้นธุรกิจจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์ และเส้นทางเดินของตนเอง เพื่อให้เกิดภาพของแผนการดำเนินงานที่จับต้องได้ในระยะยาว หรือที่เรียกว่าการทำ Technology Roadmaps (TRM)

คำว่า Roadmaps หมายถึง “A roadmap is an extended look at the future of chosen field of inquiry composed from the collective knowledge and imagination of the brightest drivers of the change” หรือเป็นขบวนการวิเคราะห์ รวบรวมปัจจัยต่างๆ แล้ววิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อธุรกิจนั่นเอง
Robert Galvin


ส่วนคำว่า Technology Roadmaps (TRM) หรือ การทำแผนที่นำทางการพัฒนาเทคโนโลยีขององค์กร หมายถึง “กระบวนการที่ใช้วิเคราะห์ความเชื่อมโยง Business Strategy และ Technology Strategy เข้าไว้ด้วยกัน”
Dr. Nathasit Gedsri

โดยประโยชน์ของการทำ TRM จะเป็นการเชื่อมโยงระหว่าง Business Strategy เข้ากับ Technology Strategy และรวมถึงการเชื่อมโยงกระบวนการทำงานของธุรกิจในแต่ละแผนก ในขณะเดียวกันการทำ TRM จะเพิ่มคุณค่าให้แก่องค์กร ที่ให้ความสนใจในการนำแผนที่นำทางการพัฒนาเทคโนโลยี (TRM) เข้ามาใช้ประโยชน์ในการเชื่อมโยงของธุรกิจ ดังต่อไปนี้

1. Linking strategy to product plans and technology plans
2. Focusing on planning with priority setting
3. Enabling corporate/national-level technology plans
4. Increasing the potential for technology re-use
5. Leveraging the company’s existing technological strengths
6. Visualizing all concurrent programs
7. Reducing duplicate efforts
8. Aligning the appropriate resources with the business objective and strategic priorities
9. Improving communication and ownership of plans

ทั้งนี้การทำ TRM ที่เป็นการเขียนขั้นตอนในการนำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงกับธุรกิจในช่วงเวลาต่างๆ ถือเป็นความท้าทายต่อการเตรียมและจัดองค์กร รวมทั้งพัฒนาบุคลากรเพื่อรับมือกับแผนที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยสิ่งสำคัญจะอยู่ที่เทคโนโลยีในด้านใดบ้างที่จะผูกโยงไปกับกลยุทธ์ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีไปตอบสนองต่อประเด็น หรือกลยุทธ์ เช่น
– การใช้เทคโนโลยีใหม่ในการพัฒนายาใหม่ เพื่อต่อสู้กับโรคติดต่อใหม่ การพัฒนายาใหม่นั้นต้องการความรู้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้สารสนเทศชีวภาพ (bioinformatics) ระบบฐานข้อมูลโมเลกุล (molecular database) แบบจำลองคอมพิวเตอร์ (computer modeling) การทำเหมืองข้อมูล (data mining) รวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง (high performance computing) เพื่อช่วยในการคำนวณ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อเข้าใจถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่ต้องจัดเตรียมเพื่อการพัฒนายาตัวใหม่ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบความสามารถของแผนกต่างๆในองค์กร และเขียนเป็นขั้นตอนในการดำเนินงาน เพื่อให้แต่ละแผนกทราบถึงสิ่งที่ตนเองจะต้องจัดทำ เพื่อให้บรรลุจุดมุมหมายเดียวกันคือการพัฒนายาใหม่ขององค์กร

จากการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับธุรกิจในมุมมองของ Value Chain และ Technology Roadmaps ตามที่ได้กล่าวมา อาจมีการนำเทคโนโลยีไปเชื่อมโยงกับส่วนอื่นๆเช่น การเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับลูกค้า (CRM), การเชื่อมโยงเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี และ การเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับการทำธุรกรรมทางการเงิน เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยีไปเชื่อมโยงส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่ธุรกิจ อาทิ การเชื่อมโยงเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับคนตาบอด เป็นต้น